เปิดปก…อกนักเขียน : “พลอยแก้ว” – (พลอย) พลอยแก้ว ใจธรรม

เปิดปก…อกนักเขียน

“เสน่หามนตรา”เบอร์หนึ่งในใจ“พลอยแก้ว”แถมคว้า Best Seller การันตีงาน

 จากที่ค้นหานิยายเล่น ๆ ก็ไปเจอปกนิยายปกหนึ่งสะดุดตา“เสน่หามนตรา” หรือเพราะสีม่วงเรียกแขกแบบเวลาคนค้าขายมักนิยายสีนั้นเรียกทรัพย์ พล็อตเรื่องเสน่หามนตราพานักอ่านแนวทะเลทรายและเราระอุไปกับความรักเอาแต่ใจ แต่ทำไปทุกอย่างก็เพราะรักคำเดียวของเชคฮ บราฮิมที่มีต่อม่านฟ้า ส่วนภาคต่อ“กรงรักในมือซาตาน” เรื่องราวของเชคฮ อานัสกับฟาติน หญิงสาวในฮาเร็มแสนต่ำต้อยที่ครอบครองหัวใจแกร่งของเชคฮ อานัส แต่พระเอกของเราก็มีความแค้นฝั่งแน่นจนทำร้ายนางเอกซะน่วม แต่รักแท้ก็ชนะทุกอย่างได้ และอีกเรื่อง ที่อ่านจบ“ซ่อนรักปถวี” ของนามปากกา พลอยแก้ว ตัวจริงคือ พลอย – พลอยแก้ว ใจธรรม นักเขียนถูกนักอ่านในเฟซตั้งฉายา “เจ้าแม่เลิฟซีน” และ “เจ้าแม่ NC” ฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่านิยายของพลอยแก้วที่อยู่ในมือท่านไม่พลาดฉากอัศจรรย์พันลึก ถ้าจะถามหาบู๊ดุเดือดแบบฉบับมาเฟียก็มีให้เชื่อในซ่อนรักปถวีที่ระห่ำพอ ๆ ฉากรักร้อนแรงระหว่างปถวีกับฟ้าสิตางค์ แต่เรื่องนี้แปลกตรงไม่มีตอนให้หยุดพักเหนื่อยหรือหายใจดีมีที่คั่นให้ จึงถามนักเขียนบอกต้องการความแปลกใหม่บ้าง จากที่ได้อ่านนิยาย 3 เรื่อง 3 รสหาความซ้ำ จำเจเนื้อหาและบุคลิกพระเอกไม่มี เพียงแต่กรงรักในมือซาตานนักเขียนยอมรับเพิ่งชิมลางวงการนี้ก็มีผิดพลาด ลืมปมที่ผูกไว้เรื่องนางเอกเป็นสาเหตุให้พี่สาวเชคฮ อานัสฆ่าตัวตายเลยเผลอเล่นตัวมากไปนิด โวยวายมากไปหน่อย ซึ่งความผิดพลาดนี้นักเขียนรับไปปรับปรุงกับงานเรื่องต่อไป และที่กำลังเร่งเขียน 2 เรื่องคือ ‘กรงรักราชาโจร’ ชื่อ-แนวทะเลทรายก็โดนแล้ว และเรื่องเดิมพันรักเดิมพันชีวิต แนวมาเฟียที่ยังครองใจนักอ่านหลายคนแม้แต่เราเอง โดยพลอยเปิดอกพูดคุยหมดเปลือกว่า

 “ปัจจุบันเป็นพนักงานฝ่ายบัญชีและการเงินบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และเขียนนิยายเป็นงานอดิเรกหลังเลิกงานและในช่วงวันหยุดค่ะ ส่วนแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายมาจากการอ่านนิยายค่ะ อ่านเยอะมากแล้วด้วยความไม่เป็นตามที่เราคิด เลยมาเริ่มหัดเขียนเองค่ะ เขียนนิยายมา 2 ปีค่ะ ใช้นามปากกาเดียวคือ พลอยแก้ว เขียนนิยายมาทั้งหมด 19 เรื่องค่ะ สำหรับเรื่องแรกที่เริ่มเขียนคือ ‘นักธุรกิจมาดนิ่งกับผู้จัดการสาวหน้าหยิ่ง’ ด้วยความที่อยากหัดเขียนตอนแรกก็ไม่รู้หรอกค่ะว่า จะเขียนออกมาแนวไหน เลยเอานิสัย ความรู้สึกและหน้าที่การงานของตัวเองมาเป็นตัวแปรในตัวละคร สุดท้ายก็ลงเอยด้วยนิยายรัก อย่างที่บอกพลอยมีงานประจำที่บางครั้งก็เครียด แต่พอเริ่มได้เขียนแล้วจะทำให้พลอยจดจ่อแค่นิยายเท่านั้น จะค่อย ๆ ลืมเรื่องราวที่เครียดไปหมดเลย เหมือนเราต้องใช้สมาธิในเนื้อหามากกว่าที่จะไปคิดเรื่องอื่น แล้วพลอยจะรู้สึกค่อย ๆ ผ่อนคลายเมื่อได้พิมพ์นิยาย มันอาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัว แต่เวลาพลอยได้พิมพ์นิยายจะมีความสุขทุกครั้งเลยค่ะ และพลอยจะใช้เวลาเขียนนิยายในช่วงกลางคืน จะใช้เวลาเขียน 2-3 ชั่วโมง จากช่วงเวลาหนึ่งทุ่มจนถึงห้าทุ่ม เขียนได้ประมาณ 7-10 หน้าเอสี่ค่ะ แต่ถ้าเสาร์-อาทิตย์ก็จะเขียนได้เยอะหน่อย เพราะเป็นวันหยุด มีเวลาเขียนในช่วงกลางวันด้วยค่ะ แต่ก็เคยนะคะเขียน ๆ เกิดอาการตัน เพราะถ้าตันพลอยจะตันเลยไปต่อไม่ถูก  พลอยเลยไม่เขียนนิยายทีละเรื่องจะเขียนทีละสองเรื่อง เวลาตันก็จะเขียนสลับกันไปมาอยู่แบบนั้น สุดท้ายแล้วมันก็จะจบไล่เลี่ยกันทั้งสองเรื่องเลยค่ะ แต่การนั่งเขียนนิยายนาน ๆ อาจก่อโรคได้พลอยใช้วิธีลุกเดินทุกชั่วโมงในช่วงเวลาที่เขียนงาน เดินไปทำอย่างอื่น 5-10 นาทีแล้วมานั่งเขียนใหม่ค่ะ ในส่วนของพล็อตเกิดขึ้นแทบทุกเวลาเลยค่ะ บางครั้งกำลังจะหลับก็คิดพล็อตได้ก็มี จนต้องรีบลุกมาโน้ตไว้ค่ะ

 จากเขียนมาหลายเรื่องถามว่าพลอยรักพระเอกคนไหน จากเรื่องอะไร (ยิ้มก่อนตอบ) พลอยรักพระเอกของพลอยแก้วทุกคนเลยค่ะ แต่ถ้ายืน 1 คือ เชคฮ บราฮิม จากเรื่องเสน่หามนตรา เพราะว่าพระเอกคนนี้พลอยเขียนขึ้นมาตามแบบผู้ชายในอุดมคติค่ะ  จากที่เริ่มเขียนนิยายมา 19 เรื่องจนถึงวันนี้สำหรับพลอยยังต้องปรับอีกเยอะเลยค่ะ ด้วยความที่ประสบการณ์ในงานเขียนเราค่อนข้างน้อย มาเริ่มเขียนแบบจับถูจับไถเขียนด้วยตัวเอง ซึ่งบางครั้งช่องโหว่ในนิยายก็ยังมี ลืมตัวละครก็ยังมีเลยค่ะ จุดนี้ยังต้องพัฒนาอีกมากค่ะ

  สำหรับกรณีของพวกละเมิดลิขสิทธิ์ที่ปราบไม่หมด พลอยเคยโดนละเมิดนิยายเรื่อง กรงรักในมือซาตานค่ะ โดนทั้งเรื่องแบบคัดลอกไปวางลงในแอปพลิเคชันหนึ่งทั้งเรื่องเลย ไม่ได้เลียนแบบด้วย ชนิดก๊อปทุกตัวอักษรทั้งสำนวนการเขียนค่ะ คือการสร้างนิยายเรื่องหนึ่งมันยากมากเลย ต้องคิดต้องตรอง ต้องหาเหตุผลอะไรหลาย ๆ อย่างมาเชื่อมโยงให้สัมพันธ์กัน ถ้าเรารักที่จะเขียนจริง ๆ  การเขียนด้วยตัวเองใช้สำนวนในแบบของเราเอง มันน่าจะดีกว่านะคะ 

 ที่ผ่านมาพลอยเขียนนิยายหลายแนวคละเคล้ากันไป เช่นแนวที่เขียนตอนนี้ก็มี โรมานซ์, โรแมนติก, อีโรติก, วาย, ดราม่า แต่ที่ถนัดที่สุดก็แนวโรมานซ์ ซึ่งการตอบรับจากนักอ่านถือว่ามากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเลยค่ะ และที่ทำให้พลอยปลื้มคือ เสน่หามนตรา ติด Best Seller ของเมบมาร์เก็ต นอกจากนี้ก็เรื่อง สามี 1 ก็ติดอันดับท็อป 5 ธัญเทรนด์ ในธัญวลัย ซึ่ง 2 เรื่องนี้ขายดีที่สุดค่ะ ส่วนเหตุผลที่พลอยนิยมวาดปกนิยายมากกว่าปกสำเร็จรูป เพราะพลอยก็ซื้อหนังสือนิยายอ่าน เราชอบปกที่วาดมากกว่าปกสำเร็จรูป ที่เลือกวาดเพราะความชอบส่วนตัวเลยค่ะ อยากเก็บเล่มสะสมนิยายของตัวเองมากกว่า นั่นคือเป้าหมายที่พลอยเลือกพิมพ์เล่มเอง ส่วนเรื่องกำไรไหมนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้คาดหวังสักเท่าไหร่ ยังไงก็พิมพ์เก็บอยู่แล้ว แต่มาเปิดพรีเผื่อมีคนอยากได้หรืออยากสะสม ถ้าขายได้เยอะก็ถือเป็นกำไรไปค่ะ  จากที่พี่เห็นปกนิยายพลอยวาบหวิวนิด ๆ (หัวเราะเขิน) ก็มีบ้างค่ะบางเรื่อง เพราะยึดตามลักษณะของตัวละครที่ได้พูดถึงในเนื้อหา แต่ว่าบางครั้งคนวาดก็จัดสรรมาให้พลอยก็ไม่ค่อยขัดอะไร เพราะเขาวาดถูกใจ และพลอยใช้คนเดิมวาด เพราะงานเขาเร็วดีค่ะ  ส่วนเรื่องทำมือนิยายและอีบุ๊กอยู่ช่วงที่พลอยสะดวกมากกว่าค่ะ ด้วยความที่เวลาก็น้อย เพราะมีงานประจำ ซึ่งถ้าจะทำมือก็ยากอยู่เหมือนกัน เพราะบางครั้งทำปกเอง จัดอาร์ตเวิร์กเอง ทวนเอง จัดหน้าเอง ทั้งหมดมันใช้เวลานาน ดังนั้นการทำมือแต่ละปีเลยอยู่ที่พลอยสะดวกมากกว่าค่ะ

  การเริ่มต้นของพลอยเริ่มจากทำมือและอีบุ๊กไม่ผ่านสำนักพิมพ์ยอมรับว่ายากมากค่ะ  แต่ด้วยความฝันอยากมีผลงานเป็นเล่มของตัวเอง อยากมีชื่อลงบนหนังสือสักครั้ง พลอยเลยตัดคำว่ายากทิ้งไปแล้วใช้ความพยายามและความอดทนที่มีให้มากขึ้น ทำด้วยใจรักล้วน ๆ เลยเพราะฐานคนอ่านเราไม่ได้มีมากขนาดนั้น ขอแค่มีคนจิ้มมาอ่านนิยายพลอยก็ดีใจมากแล้ว  และมันคือสิ่งที่ชอบและคิดว่าคงทิ้งงานเขียนได้ยากแล้วล่ะค่ะ จากที่เขียนมาสำหรับพลอยแก้วฉากที่ยาก หินที่สุดและใช้พลังเยอะคือ ฉากดราม่าน้ำตาไหลค่ะ ไม่รู้ว่าต้องเขียนยังไงให้คนอ่านอ่านแล้วแบบร้องไห้ น้ำตาซึมไปกับเนื้อหา พลอยต้องคิดเยอะคิดนานกว่าทุกฉากเลย  ต้องคิดว่าใช้คำแบบไหนนะคนอ่านจะอินตาม เพราะดราม่าพลอยไม่ถนัดเลยค่ะ แล้วเคยเจอ ดราม่ากับงานเขียนไหม ดราม่างานเขียนเหรอตั้งแต่เขียนมาเป็นส่วนน้อยถึงน้อยมากค่ะ แต่ ดราม่าไม่ได้มีผลทำให้หมดไฟเลยค่ะ ดราม่าเกี่ยวกับเนื้อหานิยายนั่นยิ่งทำให้พลอยนำมาใช้พัฒนานิยายเรื่องต่อไป และตอนนี้อยากเขียนแนวแฟนตาซีค่ะ  นิยายพลอยมีฉาก NC เริ่มใส่ตั้งแต่เล่มแรกค่ะ คือพลอยแจ้งเกิดจนคนรู้จัก เพราะฉากเลิฟซีน จนคนอ่านในเฟซบุ๊กตั้งฉายาให้ว่า “เจ้าแม่เลิฟซีน” “เจ้าแม่ NC” จากนั้นคนก็เริ่มติดตามขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ  คำถามที่ถามว่า NC ต่างจากเลิฟซีนปกติที่เด่นชัดคือ NC (No Children) ห้ามเด็กที่อายุต่ำกว่า…คือมันไม่ใช่แค่จำกัดแค่ฉากเลิฟซีนอย่างเดียว แต่หมายถึงฉากที่มีความรุนแรง พฤติกรรม การกระทำของตัวละคร เหตุการณ์อื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสมด้วย แต่เราก็ดูว่าเนื้อหาประมาณไหนเหมาะกับช่วงอายุไหน แต่คนก็จะติดใช้คำว่า NC ก็เป็นที่รู้กันว่าคือเนื้อหานิยายจะประมาณไหนค่ะ นิยายเรื่องหลัง ๆ พลอยเลยเขียนคำเตือนด้วย รู้สึกว่ามันควรจะมีก่อนเริ่มอ่านเนื้อหา เพราะนิยายพลอยไม่ได้ฟีลกู๊ดสดใส สำหรับกรณีพี่เคยสัมภาษณ์นักเขียนชายบางท่านยอมรับว่าเขียนเลิฟซีนไม่ คล่องเหมือนนักเขียนผู้หญิง อันนั้นพลอยว่ามันอยู่ที่ความถนัดของแต่ละคนมากกว่านะคะ ไม่เกี่ยวกับหญิงหรือชายหรอกค่ะ  สำหรับเรื่องซ่อนรักปถวีที่ไม่มีตอนให้เห็น พลอยต้องการความแปลกและไม่จำเจค่ะ ส่วนที่ถามว่าพระเอกบุคลิกแบบไหนไม่มีวันตาย และนิยายแนวไหนไม่มีวันตาย ความคิดเห็นส่วนตัวพลอยนะคะ พระเอกที่มาดนิ่งขรึม นิสัยดี รักเดียวค่ะ และนิยายแนวโรมานซ์จะมีให้อ่านตลอดเลยค่ะ

  นิยายล่าสุดของพลอยมีเรื่อง“อ้อนรักไฟเสน่หา” เป็นเรื่องราวของน้องอันดาตอนโตเข้าเรียนระดับมหา’ลัย เป็นเรื่องราวสืบเนื่องจากเรื่องเพลิงเสน่หาที่น้องอยู่ในวัยเด็กและได้มาเจอกับแผ่นฟ้า น้องชายแผ่นดินจากเรื่องซ่อนรักปถวี ซึ่ง 3 เรื่องนี้เชื่อมโยงกัน จะเป็นแนวรักวัยรุ่นมหา’ลัยค่ะ  หากนักอ่านต้องการติดตามผลงานได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ นิยายโรมานซ์-พลอยแก้ว เฟซบุ๊ก  พลอยแก้ว นามปากกา แอปพลิเคชัน ธัญวลัย รีดอะไรต์ เด็กดี ฟิคชั่นล็อก Mebmarket และนิยายรักค่ะ  และตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง กรงรักราชาโจรอยู่ค่ะ เป็นแนวทะเลทราย โรแมนติกดราม่า กับเรื่องเดิมพันรักเดิมพันชีวิต แนวมาเฟีย โรแมนติกดราม่าเหมือนกัน คาดว่าจะวางอีบุ๊กภายในปลายเดือนสิงหาคมค่ะ พลอยขอฝากผลงานด้วยนะคะ”

 เฉลยคำถามนิยายจีนโบราณของ “นับดาว” : จอมทัพจ้าวหัวใจ

 คำถามนิยายของ“พลอยแก้ว” เรื่องที่ติด Best Seller คือเรื่องใด?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่าน ได้รับนิยายจาก พลอยแก้ว (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 สิงหาคม 2563

Related posts